• Click để copy

City Land - Thâu tóm đất công giá bèo, tỉ suất lợi nhuận gộp cận biên “vô đối”

Năm 2021, tỉ suất lợi nhuận gộp cận biên tại City Land lên đến 71,1%, cao vượt trội so với những đại gia hàng đầu như Khang Điền (47,9%), Novaland (41%), Sunshine Homes (38,2%), Vingroup (27%),… City Land còn được biết đến là chủ đầu tư dự án dự án City Land Garden Hills đã bị TTCP điểm tên loạt sai phạm trong năm 2021.

Tỷ suất lợi nhuận gộp cận biên vượt trội

Năm 2020 và 2021 là hai năm nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Dù vậy, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (City Land) vẫn có bức tranh tài chính rất tươi sáng với doanh thu, lợi nhuận cao. Đáng chú ý nhất, tỷ suất lợi nhuận gộp cận biên vượt trội so với những đối thủ hàng đầu.

Cụ thể, năm 2021 City Land ghi nhận doanh thu lên đến 2.724 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là giá vốn bán hàng của City Land rất thấp, chỉ ở mức 787 tỉ đồng. Nhờ đó, tỉ suất lợi nhuận gộp cận biên tại City Land rất cao, lên đến 71,1%.

Tỷ suất này cao vượt trội so với những đại gia hàng đầu trên thị trường như Khang Điền (47,9%), Novaland (41%), Sunshine Homes (38,2%), Vingroup (27%),… Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của City land lên tới 1.242 tỉ đồng tỷ đồng, tăng 319 tỉ đồng, tương đương 35% so với năm 2020.

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản City Land đạt 10.699 tỉ đồng, tăng 1.600 tỉ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền có 1.034 tỉ đồng, tăng 162% so với hồi đầu năm. City Land có hơn 85 tỉ đồng đầu tư vào chứng khoán, 2.324 tỉ đồng hàng tồn kho, 3.807 tỉ đồng đầu tư tài chính dài hạn…

Được biết, là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án bất động sản tầm cỡ tại nhiều thành phố lớn, thế nhưng giới chủ của City Land lại khá kín tiếng, chỉ đến khoảng giữa năm 2021, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP, những thông tin về ông lớn địa ốc miền nam này mới được giới truyền thông đề cập nhiều hơn.

Theo đó, tại kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vấn đề khuất tất trong việc giao đất của UBND TPHCM và hoạt động sử dụng đất của doanh nghiệp tại dự án City Land Garden Hills do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland) là chủ đầu tư.

Thâu tóm đất công giá bèo

Một trong những điểm gây chú ý được Thanh Tra Chính Phủ thông tin là ngày 04/4/2012, Sở Tài chính TPHCM có đề nghị, sau đó UBND Thành phố có Quyết định số 1921 duyệt giá trị quyền sử dụng đất với tổng giá trị quyền sử dụng 64.797,2 m2 đất ở, đất thương mại, dịch vụ kết hợp thể dục thể thao là 1.016.953 triệu đồng (khoảng 15 triệu đồng/m2, giá tính trên diện tích đất 6,47 ha, PV).

Thông tin trên phương tiện truyền thông cho biết, kể từ tháng 12/2014, dự án Cityland Garden Hills tiến hành mở bán nhiều căn hộ, với diện tích nhà phố gồm nhiều lựa chọn: 95 – 130 m2; biệt thự song lập: 170 – 180 m2; biệt thự đơn lập:160 – 370m2, có giá bán từ 36 triệu/m2 đối với nhà phố và từ 34 triệu/m2 đối với biệt thự. Khảo sát trên các sàn giao dịch bất động sản hiện nay cho biết, giá bán các căn hộ tại dự án dự án Cityland Garden Hills hiện đã lên đến hơn 180 triệu đồng/m2.

Theo Kết luận 757, Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND Thành phố HCM có Quyết định số 5797 ngày 1/12/2011 giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố là chưa phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, ngày 13/10/2008, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có Văn bản số 5290 gửi Bộ Tài chính đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sau đó Bộ Tài chính có Văn bản số 1344 trong đó có nêu: "Về phương án tài chính, Bộ Quốc phòng đã đề nghị UBND TPHCM thu hồi và giao đất cho Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố. Công ty chịu trách nhiệm đảm bảo kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu vực cũ và mới, kinh phí hỗ trợ di dời, xây dựng Tổng kho tại vị trí mới theo cam kết, đáp ứng các yêu cầu của Bộ Quốc phòng".

Tiếp đó, UBND TPHCM có Văn bản số 1044 ngày 11/3/2014, chấp thuận chủ trương xử lý không dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án để xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Bộ Quốc phòng, trong đó có giá trị tiền sử dụng của 20% đất xây dựng nhà ở xã hội nêu trên.

Đến thời điểm thanh tra, Dự án đầu tư xây dựng đã hoàn thành và bán hết cho người sử dụng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM tiếp tục rà soát, xử lý theo thẩm quyền đối với các nội dung được phát hiện qua thanh tra nêu trên.

Lập nhiều “trạm tiếp sức” cho hành trình vương thịnh vượng của doanh nghiệp SME
Lập nhiều “trạm tiếp sức” cho hành trình vương thịnh vượng của doanh nghiệp SME
02/03/2023 Kinh doanh

Vốn luôn là một bài toán khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Thậm chí, trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, bài toán này luôn có thêm những vấn đề mới cần được giải quyết. Do đó, nhóm doanh nghiệp SME đang rất cần các gói giải pháp toàn diện cho hành trình vươn thịnh vượng của mình.

Khách hàng siêu VIP của VPBank bất ngờ với những trải nghiệm đặc quyền mới
Khách hàng siêu VIP của VPBank bất ngờ với những trải nghiệm đặc quyền mới
27/02/2023 Kinh doanh

Ưu tiên sự trải nghiệm và dịch vụ đẳng cấp kết hợp tận hưởng cuộc sống đang là xu hướng du lịch của những người có tiền hiện nay. Các ngân hàng cũng tạo lợi thế cạnh tranh khi nhập cuộc bằng những chương trình chăm sóc khách hàng siêu VIP.

“Đặt gạch” xây thương hiệu cho Kiến trúc sư Việt Nam

Trong bối cảnh kiến trúc sư Việt không chỉ chịu sự cạnh tranh gay gắt trong nước mà còn với kiến trúc sư ngoại thì việc định vị và nâng tầm thương hiệu là yếu tố vô cùng quan trọng.

Ra mắt câu lạc bộ Đại sứ Thịt Bò Úc tại thị trường Việt Nam
Ra mắt câu lạc bộ Đại sứ Thịt Bò Úc tại thị trường Việt Nam
22/02/2023 Kinh doanh

Mới đây, tại Hà Nội, đã ra mắt câu lạc bộ Aussie Beef Mate chính thức diễn ra do Aussie Beef & Lamb (ABL) tổ chức và Đại sứ bò Úc đầu tiên tại Việt Nam dẫn dắt, mang đến trải nghiệm ẩm thực mới mẻ cho thực khách.

Du ngoạn vịnh Hạ Long với “đại sứ của biển cả” Ambassador II
Du ngoạn vịnh Hạ Long với “đại sứ của biển cả” Ambassador II

Mới đây, du thuyền trong ngày Ambassador II ra mắt với loạt trải nghiệm 5 sao khác biệt, hứa hẹn cho một xu hướng trải nghiệm vịnh Hạ Long hoàn toàn mới.

Câu chuyện chuẩn bị phía sau của Bảo Tín Minh Châu trong ngày vía Thần Tài 2023
Câu chuyện chuẩn bị phía sau của Bảo Tín Minh Châu trong ngày vía Thần Tài 2023

Theo bà Hoàng Hạnh - Công ty Bảo Tín Minh Châu, để tạo ra sự thoải mái cho khách hàng trong ngày vía Thần tài 2023, doanh nghiệp này đã bố trí nhân viên lễ tân, y tế chăm sóc sức khỏe, mời trà nước, bánh kẹo hoa quả, ghế ngồi, ô che... cho khách trong thời gian mua vàng đón lộc thần tài.

Ngày vía Thần Tài 2023: Những nỗ lực của Bảo Tín Minh Châu để khách hàng không phải chờ lâu
Ngày vía Thần Tài 2023: Những nỗ lực của Bảo Tín Minh Châu để khách hàng không phải chờ lâu
31/01/2023 Kinh doanh

Để không còn cảnh khách hàng phải xếp hàng dài chờ lâu, năm nay, trước ngày vía Thần Tài 2023 khoảng 20 ngày, Bảo Tín Minh Châu đã chủ động giúp khách hàng có thể đặt mua trước vàng và thanh toán online.

Ngày vía Thần Tài 2023: Hàng loạt sản phẩm độc lạ chào thị trường
Ngày vía Thần Tài 2023: Hàng loạt sản phẩm độc lạ chào thị trường
31/01/2023 Kinh doanh

Hôm nay 31/1 là ngày vía Thần Tài 2023, nhiều doanh nghiệp vàng đã tung ra nhiều sản phẩm mới lạ để phục vụ khách mua vàng cầu may đầu năm.

Mua vàng thần tài, đón ngàn lộc may từ Bảo Tín Minh Châu
Mua vàng thần tài, đón ngàn lộc may từ Bảo Tín Minh Châu
31/01/2023 Kinh doanh

Không chỉ mang tới những sản phẩm vàng tài sản, tích lũy an toàn, dễ dàng thanh khoản, mùa thần tài 2023, Bảo Tín Minh Châu còn mang tới rất nhiều sản phẩm vàng thần tài đặc sắc, giàu ý nghĩa văn hóa, tâm linh may mắn...

Bộ sưu tập vàng thần tài độc lạ chào xuân 2023
Bộ sưu tập vàng thần tài độc lạ chào xuân 2023
25/01/2023 Kinh doanh

Đón Thần tài 2023, VIETAGOLD ra mắt BST Tân Niên Phú Quý độc nhất vô nhị với ba sản phẩm chính: Thần Tài Thịnh Vượng, Kim Miêu Cát Tường, Thần Tài Lộc Phát.

Áp trần lãi suất cho vay: Nên hay không?
Áp trần lãi suất cho vay: Nên hay không?
19/01/2023 Kinh doanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các ngân hàng cần phải thống nhất áp dụng trần lãi suất cho vay ...

Bí mật săn vé máy bay đi Maldives không phải ai cũng biết
Bí mật săn vé máy bay đi Maldives không phải ai cũng biết

Nếu là một người có tình yêu mãnh liệt với những khu du lịch biển đảo thì chắc hẳn bạn không thể không biết đến “Thiên đường du lịch” Maldives.

Dự án 423 Minh Khai được đưa vào diện 'Trung ương theo dõi': Vai trò của MIKGroup?
Dự án 423 Minh Khai được đưa vào diện "Trung ương theo dõi": Vai trò của MIKGroup?
11/01/2023 Kinh doanh

Dự án 423 Minh Khai mới được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bổ sung vào “diện theo dõi”. Đây là dự án do Công ty cổ phần Terra Gold Việt Nam làm chủ đầu tư, Công ty Cổ Phần Tập đoàn MIKGroup Việt Nam (viết tắt là MIKGroup) được giới thiệu là đơn vị phát triển dự án.

LuxWorld ứng dụng Web3 cho trải nghiệm du lịch
LuxWorld ứng dụng Web3 cho trải nghiệm du lịch

Dự án LuxWorld được tạo ra nhằm mục đích mang đến ý nghĩa thực sự của xu hướng Travel to Earn.

Giải pháp KPI lái xe an toàn tiết kiệm và giảm khí thải CO2
Giải pháp KPI lái xe an toàn tiết kiệm và giảm khí thải CO2
21/12/2022 Kinh doanh

Mới đây, Công ty cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ cho BA GPS về giải pháp KPI lái xe, mang lại lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2, phục vụ ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

Những cổ đông đặc biệt của Hoàng Anh Gia Lai
Những cổ đông đặc biệt của Hoàng Anh Gia Lai
20/12/2022 Kinh doanh

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp đầu tiên trong lịch sử các công ty niêm yết tổ chức cho nhà đầu tư tham quan dự án tại ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia với thành phần tham gia là những cổ đông đặc biệt…

Căn hộ 9X Quy Nhơn thu hút người trẻ chuộng lối sống hiện đại
Căn hộ 9X Quy Nhơn thu hút người trẻ chuộng lối sống hiện đại

Trong khi nhiều người trẻ tại Hà Nội, TP.HCM vẫn đang vật lộn với cuộc sống ở thuê vì chưa thể mua được nhà, thế hệ 9X tại Quy Nhơn đang có cơ hội sở hữu căn nhà đầu đời với giá chỉ từ 1,25 tỷ đồng ngay trung tâm thành phố, đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Chân dung Lão phật gia U85 đứng sau 'Đế chế' City Land
Chân dung Lão phật gia U85 đứng sau "Đế chế" City Land
04/12/2022 Kinh doanh

Bà Bùi Thị Yến (SN 1939) hiện đang nắm giữ đến 95% cổ phần trong tổng vốn điều lệ lên đến 4.093 tỉ đồng của City Land. Chưa kể, nhiều doanh nhân mang họ Bùi cũng đang nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong hệ sinh thái City Land.