• Click để copy

Hành trình theo đuổi leo núi thể thao của chàng trai 24 tuổi

Năm 21 tuổi, Tuấn Vinh rời gia đình, một mình bay đến Ý theo đuổi leo núi thể thao. Ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, cậu dần thích nghi với cuộc sống mới và cháy hết mình với đam mê ấp ủ bấy lâu nay.

Hành trình theo đuổi leo núi thể thao của chàng trai 24 tuổi

Hành trình theo đuổi leo núi thể thao của chàng trai 24 tuổi

- Vinh này! Từ lúc nào cậu biết bản thân thích chơi những bộ môn leo trèo mạo hiểm này?

- Mình không biết nữa nhưng chắc là từ bé rồi. Ngày bé, cây xoài trước nhà luôn là món đồ chơi yêu thích của mình.

Tuấn Vinh cười nhẹ rồi đáp lại.

Hành trình đi tìm giấc mơ ở Ý

Phan Tuấn Vinh (24 tuổi) là một chàng trai đam mê leo núi thể thao. Trước đây, cậu từng là sinh viên trường Học viện Kỹ Thuật Quân Sự và theo học một chuyên ngành mà cậu chẳng mấy mặn mà. Tháng 8 năm 2018, Vinh quyết định bỏ ngang 1 năm đại học để bay đến Ý theo đuổi đam mê leo núi.

Vinh du học tại một trường đại học thể dục nằm ở miền Nam nước Ý. Đối với cậu, Ý là vùng đất cho cậu cơ hội trải nghiệm, học hỏi văn hóa leo núi ở châu Âu, nơi bắt nguồn của bộ môn leo núi thể thao.

Những ngày đầu đến Ý, Vinh gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp vì không nói được ngôn ngữ bản địa. Tuy nhiên, nhờ bộ môn leo núi thể thao, cậu có thể giao tiếp dễ dàng và kết nối với nhiều người bạn và đồng đội ở Ý.

“Mình xem việc leo núi là một lợi thế để mình kết nối với nhiều đồng đội người bản địa. Ngôn ngữ của mình là từ trái tim nên mọi người đều hiểu thôi”, Vinh chia sẻ.

Tuấn Vinh cho rằng sự kết nối với đồng đội khi leo núi thể thao rất quan trọng

Tuấn Vinh cho rằng sự kết nối với đồng đội khi leo núi thể thao rất quan trọng

Vinh lật lại quyển sổ ghi chép và khá bất ngờ khi đến ngày 27/8 này là kỷ niệm tròn 3 năm cậu đến Ý. Một quãng thời gian dài trôi nhanh nhưng sau tất cả, điều đọng lại trong cậu vẫn là những chuyến đi cùng đồng đội chinh phục nhiều địa hình ở trời Âu.

Trong 3 năm sống ở Ý, anh đã chinh phục nhiều địa hình như Leo moto perpetuo 745m – con đường dài nhất miền Nam nước Ý, Verdon – cố đô leo núi của những năm 80 của Pháp, núi Meteora - Hi Lạp, Pizzo D’uccello thuộc dãy Appenini – xương sống nước Ý.

Hàng ngày ở Ý, Vinh thường tự tìm tòi, học hỏi kỹ năng chơi leo núi thể thao từ những người đồng đội và áp dụng kiến thức học được từ trường để sắp xếp chương trình tập luyện riêng cho bản thân. Đến nay, Vinh đã chơi qua nhiều dạng leo núi khác nhau như: bouldering (leo núi không dùng dây bảo vệ), trad climb (leo núi truyền thống), multipitch trad - sport (leo núi phối hợp).

“Mình không tập luyện và sống như một vận động viên chuyên nghiệp. Cách mình leo núi giống cái thú của người du hành hơn, vừa chinh phục vừa khám phá các điểm đến khác nhau. Tuy nhiên, trong mỗi hoàn cảnh, mình lại chọn con đường phù hợp cho bản thân”, Vinh chia sẻ.

Empty

- Hay đi leo núi mạo hiểm chắc Vinh gặp tai nạn nhiều lắm nhỉ?

- Mình rơi thì nhiều, còn tai nạn thì “trộm vía 1 tỷ lần”, thi thoảng mình mới bị

Tuấn Vinh nhoẻn miệng cười và đáp lại.

Ngắm nghía lại những bức ảnh trong chuyến leo núi Meteora ở Hi Lạp cách đây 1 năm, Vinh suýt xoa nói: “Đây có lẽ là một chuyến leo núi nhớ đời và cũng là lần mình ngã đau nhất”.

Lần leo núi đó, Vinh đã bị trượt chân và rơi xuống đất từ độ cao 10m do đá lở. Khi vừa chạm xuống đất, cậu đã cố gắng lăn vài vòng để giảm lực tác động vào cơ thể nhưng trong đầu thì nghĩ là không thể thở được nữa rồi. Nhưng may mắn thay, lần tai nạn đó cậu chỉ bị rách đầu gối, mà không bị chấn thương nghiêm trọng nào khác.

Vinh cho biết cậu không bất ngờ với những tai nạn khi leo núi bởi nó là một điều không thể tránh khỏi. Nhưng đổi lại từ những tai nạn đó, cậu học được cách tự bảo vệ bản thân trước các lực tác động khi ngã, cách kết nối với đồng đội để hỗ trợ, giữ tính mạng cho nhau khi leo trèo ở nhiều dạng địa hình khác nhau.

Việc leo núi luôn mang đến cho cậu nhiều cảm xúc khác nhau, thường là cảm giác nhẹ nhõm, thanh thản, có lúc thì bùng nổ trong vui sướng. “Khi mình đẩy bản thân đến giới hạn của khả năng vận động để cố gắng hoàn thành đường leo, cảm xúc lúc đó sẽ thật sự bùng nổ. Nhưng sau tất cả những cảm xúc đó, mình cảm thấy yêu cuộc sống này hơn bao nhiêu hết”, Vinh chia sẻ.

Tuấn Vinh bị thương trong một lần đi leo núi ở Meteora - Hi Lạp

Tuấn Vinh bị thương trong một lần đi leo núi ở Meteora - Hi Lạp

Đam mê và khát khao theo đuổi leo núi thể thao

“Hồi học cấp 3, mình hay tiết kiệm tiền ăn bố mẹ cho hàng ngày để có tiền đi leo núi giảm giá vào thứ 4 mỗi tuần ở phòng tập”, Tuấn Vinh kể về những ngày đầu tiên bắt đầu theo đuổi leo núi thể thao.

Sau vài tháng luyện leo núi ở phòng tập, một huấn luyện viện người Pháp đã ngỏ ý muốn tài trợ cho Vinh đi thi đấu ở Singapore. Nhận được lời mời hấp dẫn nhưng cậu lại từ chối vì không muốn bố mẹ biết chuyện. Nhưng rồi, vị huấn luyện viên này đã đến tận nhà để thuyết phục gia đình cho Vinh đi thi đấu.

Tuấn Vinh từng thử sức với nhiều dạng địa hình leo núi khác nhau

Tuấn Vinh từng thử sức với nhiều dạng địa hình leo núi khác nhau

Và đó cũng là lần đầu tiên cậu được ra nước ngoài và cọ xát ở môi trường thi đấu chuyên nghiệp. “Mình cảm thấy sợ và khó khiểm soát được bản thân khi lần đầu tiên leo trèo ở địa hình ngoài trời. Chân mình đã run lên bần bật nhưng mình biết bản thân phải vượt qua nỗi sợ này”, Vinh kể về buổi thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên ở Singapore.

Vinh từng theo học chuyên ngành về cơ học điện tử theo nguyên vọng của gia đình. Nhưng lâu dần, cậu nhận ra chuyên ngành đó không phù hợp với bản thân. Và rồi cậu quyết định bỏ ngang 1 năm đại học để sang Ý theo đuổi leo núi thể thao.

“Khi mình quyết theo đuổi nghiệm túc con đường này, dù bố mình không đồng ý nhưng cũng không ngăn cản quyết định của mình. Chính bố đã giúp mình tìm một chương trình hợp tác du học giữa Việt Nam và Ý để thỏa chí phiêu lưu”, Vinh chia sẻ.

Tuấn Vinh trong một lần đi leo núi thể thao ở Pháp

Tuấn Vinh trong một lần đi leo núi thể thao ở Pháp

Trước khi sang Ý, Vinh chưa từng được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp, những thao tác leo trèo của cậu thời gian đầu chỉ mang tính bản năng, thuộc về năng khiếu vốn có. Tuy nhiên, chính những bản năng đó khiến cậu quyết định nghiêm túc theo đuổi đam mê.

Ai cũng hỏi cậu tại sao lại chọn theo đuổi và chơi những bộ môn thể thao leo trèo mạo hiểm đến như vậy nhưng đến chính bản thân cậu cũng không thể đưa ra một lý do nào cụ thể. Đối với cậu, leo trèo, chinh phục các địa hình mạo hiểm khác nhau là cách tận hưởng và khám phá cuộc sống.

- Tuấn Vinh, sau này cậu muốn làm gì?

- Mình muốn làm một nhà thám hiểm

- Vậy, cậu muốn thám hiểm những gì của thế giới?

- Mình muốn thám hiểm Việt Nam, nơi mà mình muốn cống hiến hết phần lớn cuộc đời còn lại.

Tuấn Vinh từng chinh phục thành công tháp đá Dillosauro nổi tiếng ở Sardegna

Tuấn Vinh từng chinh phục thành công tháp đá Dillosauro nổi tiếng ở Sardegna

Vinh muốn dùng những kỹ năng học được từ việc leo núi để khám phá thế giới và phát triển bản thân nhiều hơn. Trong tương lai, cậu hi vọng sẽ đào tạo được một thế hệ leo núi mạo hiểm giỏi và có chất riêng. Còn một số bộ môn khác trong thể thao mạo hiểm, cậu chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn thay vì đào tạo chuyên sâu. Bởi cậu cho rằng thể thao mạo hiểm quá rộng lớn và mỗi người tham gia vào cuộc chơi này cần phải chấp nhận 1 mức độ rủi ro và xử lý theo cách khác nhau, không ai giống ai.

Chia sẻ về kinh nghiệm leo núi thể thao, Vinh cho biết bản thân học rất nhiều từ những lỗi sai của mình, từ đồng đội và cả sự may mắn trong mỗi cuộc chơi. Tuy nhiên, công thức chinh phục leo núi thể thao của Vinh chung quy lại là: Vững cơ bản, tự trau dồi, kinh nghiệm và may mắn. Ngoài ra, việc tự học cũng là một phần quan trọng, không thể thiếu khi luyện tập và thực hành leo núi thể thao.

“Mục đích khi đến Ý của mình là để theo leo núi thể thao. Mình xem chuyến đi này là một cuộc phiêu lưu để mình học hỏi, thỏa thích sống với ước mơ và đam mê mỗi ngày”, Vinh nói.

Với Vinh, mỗi ngày mới là một hành trình khám phá bản thân và sống hết mình cùng đam mê...

Tuấn Vinh chụp ảnh cùng đồng đội trong một lần đi leo núi

Tuấn Vinh chụp ảnh cùng đồng đội trong một lần đi leo núi

Mai Bảo Trâm

Ảnh: NVCC

Bài liên quan
Du lịch với mẹ ở Phú Quốc kiểu 9X: Lịch trình 'vừa chill, vừa chiến', đáng học hỏi
Du lịch với mẹ ở Phú Quốc kiểu 9X: Lịch trình 'vừa chill, vừa chiến', đáng học hỏi
08/05/2022 Ăn chơi

Ai bảo đi du lịch cùng phụ huynh thì "chán"? Tham khảo ngay lịch trình du lịch với mẹ vừa thư giãn, vừa năng động của anh chàng này nào!

Ăn chơi gì khi du lịch Cần Thơ?
Ăn chơi gì khi du lịch Cần Thơ?
23/04/2022 Ăn chơi

Cảnh vật thiên nhiên và những công trình kiến trúc đặc sắc, thú vị đã giúp du lịch Cần Thơ trở nên nổi tiếng khắp 3 miền.

Review du lịch Đà Lạt: Chỉ 3N2D nhưng check in toàn nơi đẹp
Review du lịch Đà Lạt: Chỉ 3N2D nhưng check in toàn nơi đẹp
17/04/2022 Ăn chơi

Trong bài review du lịch Đà Lạt sau, nữ du khách xinh đẹp này sẽ gợi ý cách để khám phá Đà Lạt trọn vẹn nhất có thể trong thời gian ít ỏi.

Ngày Nguyệt Kỵ là gì? Vì sao nhiều người 'sợ' ngày này?
Ngày Nguyệt Kỵ là gì? Vì sao nhiều người 'sợ' ngày này?
10/04/2022 Ăn chơi

Ngày Nguyệt Kỵ sắp đến trong tháng Tư này. Vậy đây là ngày gì và nên tránh làm gì trong ngày này? Cùng chúng tôi tham khảo nhé.

Phở Thìn 90.000đ: 'Nhiều người bị làm sao, cứ đâm đầu vào hàng phở đấy'
Phở Thìn 90.000đ: 'Nhiều người bị làm sao, cứ đâm đầu vào hàng phở đấy'
20/01/2022 Ăn chơi

Đó là những gì mà một trong những thực khách bức xúc với việc phở Thìn lên giá 90.000đ/bát chia sẻ. Sự việc hiện đang được đông đảo cư dân mạng quan tâm.

Loạt địa điểm và hoạt động giúp nạp lại năng lượng trong 2022 được du khách Việt đánh giá cao
Loạt địa điểm và hoạt động giúp nạp lại năng lượng trong 2022 được du khách Việt đánh giá cao
12/01/2022 Ăn chơi

Chúng ta đã bước vào năm 2022 - một kỷ nguyên du lịch mới với ưu tiên hàng đầu là sự an toàn và sức khỏe.

10 tiệm hotdog Hàn Quốc 'mlem' ở Sài Gòn, dễ đặt giao tận nhà
10 tiệm hotdog Hàn Quốc 'mlem' ở Sài Gòn, dễ đặt giao tận nhà
07/11/2021 Ăn chơi

Hotdog Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý của đông đảo dân tình châu Á và nhanh chóng xuất hiện tại nhiều quốc gia, trở thành một trong những món ăn vặt "khó cưỡng".

Chợ Hồ Thị Kỷ mở cửa trở lại, người Sài Gòn phản ứng ra sao?
Chợ Hồ Thị Kỷ mở cửa trở lại, người Sài Gòn phản ứng ra sao?
18/10/2021 Ăn chơi

Thông tin chợ Hồ Thị Kỷ - "thiên đường ẩm thực" trong lòng nhiều thực khách - dần mở cửa trở lại, dù chỉ cho mua mang về nhưng cũng khiến nhiều người vui mừng.

Việt Nam xếp thứ 95 'hộ chiếu quyền lực' trên thế giới
Việt Nam xếp thứ 95 'hộ chiếu quyền lực' trên thế giới
08/10/2021 Ăn chơi

Theo bảng xếp hạng của Công ty Henley & Partners, đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất thế giới là Nhật Bản và Singapore.

TP.HCM lọt top 10 thành phố cà phê trên thế giới
TP.HCM lọt top 10 thành phố cà phê trên thế giới
01/10/2021 Ăn chơi

Mới đây, Booking.com đã tiết lộ những điểm đến yêu thích của các tín đồ cà phê. Đặc biệt, TP.HCM cũng lọt top 10 thành phố cà phê hàng đầu trên thế giới.

Mô hình cắm trại trong nhà độc đáo tại Nhật Bản
Mô hình cắm trại trong nhà độc đáo tại Nhật Bản
15/09/2021 Ăn chơi

Mặc dù là một ý tưởng độc đáo và kỳ lạ, nhưng mô hình cắm trại trong nhà cũng mang lại những lợi ích nhất định như sự tiện nghi và riêng tư của người cắm trại.

Hành trình 3 năm xuyên Việt bằng xe máy của người đàn ông Nga
Hành trình 3 năm xuyên Việt bằng xe máy của người đàn ông Nga
31/08/2021 Ăn chơi

Ivan cho biết Việt Nam là một đất nước bí ẩn, càng tìm hiểu càng cuốn hút nên anh đã quyết định thực hiện chuyến xuyên Việt bằng xe máy trong 3 năm.

Những điều nhất định phải thử khi du lịch Đài Bắc
Những điều nhất định phải thử khi du lịch Đài Bắc
30/08/2021 Ăn chơi

Đài Bắc là một thành phố khá nổi tiếng của Đài Loan với nhiều điểm tham quan hấp dẫn, những cảnh đẹp đến mê hồn sẽ mang đến cho khách du lịch từng cung bậc cảm xúc tuyệt vời.

Hành trình theo đuổi leo núi thể thao của chàng trai 24 tuổi
Hành trình theo đuổi leo núi thể thao của chàng trai 24 tuổi
28/08/2021 Ăn chơi

Năm 21 tuổi, Tuấn Vinh rời gia đình, một mình bay đến Ý theo đuổi leo núi thể thao. Ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, cậu dần thích nghi với cuộc sống mới và cháy hết mình với đam mê ấp ủ bấy lâu nay.

Để đẹp như mỹ nhân TVB khi 'chụp ảnh Hong Kong 90s' cần gì?
Để đẹp như mỹ nhân TVB khi 'chụp ảnh Hong Kong 90s' cần gì?
27/08/2021 Ăn chơi

Xu hướng "chụp ảnh Hong Kong 90s" đã và đang trở lại, được giới trẻ ưa chuộng rộng rãi. Để có một bức ảnh đẹp theo phong cách này, bạn cần gì?

Canteen món Việt ở công ty giải trí đình đám Hàn Quốc
Canteen món Việt ở công ty giải trí đình đám Hàn Quốc
26/08/2021 Ăn chơi

Nhiều bạn đọc sẽ nghĩ đây là một nhà hàng Việt ở nước ngoài. Tuy nhiên, nơi này thực chất là canteen món Việt tại một công ty giải trí lớn.

Nguồn gốc tên gọi của trà Earl Grey nổi tiếng Anh quốc
Nguồn gốc tên gọi của trà Earl Grey nổi tiếng Anh quốc
24/08/2021 Ăn chơi

Trà Earl Grey là một loại trà nổi tiếng không chỉ ở Anh quốc mà còn trên toàn thế giới. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn nguồn gốc tên gọi của loại trà này.

Xăm giấy thông hành Covid-19 lên tay để tiện đi lại
22/08/2021 Ăn chơi

Mới đây, một nam sinh viên người Italy bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội khi đăng tải một đoạn video khoe hình xăm giấy thông hành Covid-19 trên cánh tay của mình.

Ngôi nhà ma di động giữa đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản
Ngôi nhà ma di động giữa đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản
19/08/2021 Ăn chơi

Ngôi nhà ma di động là dịch vụ mới ra mắt giữa đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản nhằm mang đến cho người chơi những trải nghiệm đáng sợ nhất trong một không gian nhỏ.