Thứ bảy, 25/12/2021, 08:11 AM
  • Click để copy

Du lịch nội địa giữ vai trò chủ đạo trong năm 2022

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về những tín hiệu phục hồi và định hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về sự phục hồi của du lịch nội địa thời gian qua?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Từ năm 2020, Tổng cục Du lịch đã đề xuất Bộ VHTTDL chủ trì, phát động chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trên toàn quốc và đã rất thành công. Nhờ đó, ngành du lịch giảm bớt thiện hại từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động, người lao động có công ăn việc làm và người dân vẫn có các lựa chọn du lịch, trải nghiệm tốt.

Đến năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa. Sau khi Nghị quyết số 128/NQ-CP về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được ban hành và Bộ VHTTDL có các văn bản hướng dẫn, hoạt động du lịch nội địa tại nhiều địa phương đã khởi sắc trở lại. Lượng khách du lịch tăng nhanh đặc biệt là dịp cuối tuần, nhất là các điểm đến Phú Quốc, Khánh Hòa, Lào Cai… Đây là những tín hiệu rất tích cực cho ngành du lịch trước khi bước vào năm

Tuy nhiên, du lịch nội địa vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi. Đó là sự khác biệt, chưa nhất quán về quy định phòng, chống dịch bệnh giữa các địa phương dẫn đến cản trở đi lại và giảm hiệu quả phục hồi. Ngoài ra, chịu tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian dài khiến nhiều doanh nghiệp du lịch cạn kiệt về tài chính, năng lực nên chưa tham gia kích cầu du lịch nội địa. Nhiều cơ sở hạ tầng dịch vụ - du lịch đã xuống cấp, nguồn nhân lực du lịch bị tổn thương và phân tán cũng là khó khăn hiện nay của ngành du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

PV: Vừa qua Việt Nam đã đón khách quốc tế trở lại, sau thời gian dài tạm dừng. Đây có phải là một trong những điểm sáng nhất của ngành du lịch trong năm 2021?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch vẫn có nhiều dấu ấn trong năm qua. Trong đó, thành tựu lớn nhất là khắc phục các trở ngại để phục hồi du lịch nội địa và thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam sử dụng “hộ chiếu vaccine”. Các chương trình “Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn” cho thị trường nội địa và “Live fully in Viet Nam” cho thị trường quốc tế đã có sức lan tỏa lớn, góp phần tạo đà phục hồi cho năm 2022.

Với sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và địa phương tham gia thí điểm, dự kiến năm nay Việt Nam sẽ đón khoảng 3.000 - 3.500 khách quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”. Qua sự phản hồi của du khách quốc tế, các thị trường truyền thống cho thấy tín hiệu tích cực và nhu cầu đi du lịch Việt Nam đang gia tăng.

Tuy nhiên, hiện du khách quốc tế từ các thị trường truyến thống của Việt Nam vẫn phải phê duyệt thị thực, trong khi họ đã quen được miễn visa trong nhiều năm trước đây. Việc đón khách quốc tế bằng đường bộ, đường biển vẫn chưa có hướng dẫn. Hoạt động du lịch ra nước ngoài (outbound) chưa được khôi phục, trong khi đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy đón khách quốc tế đến (inbound). Trong thời gian tới, chương trình thí điểm này sẽ được điều chỉnh để thu hút du khách quay lại Việt Nam.

PV: Vậy những khó khăn nêu trên sẽ được khắc phục như thế nào? Các vấn đề này có được luận giải trong hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” tới đây?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa du lịch phục hồi, phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Nghệ An thể hiện sự quan tâm, chung sức của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Được tổ chức đúng thời điểm ngành du lịch đang dần phục hồi, hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” sẽ tập trung vào các nội dung quan trọng như thực trạng ngành du lịch, những tác động tiêu cực của đại dịch, đánh giá lại các cơ chế, chính sách đã ban hành… Qua đó, các chuyên gia sẽ góp ý xây dựng chính sách phù hợp và thiết thực để “vực dậy” ngành du lịch Việt Nam, từ đó phát triển tương xứng với mục tiêu và kỳ vọng đã đề ra.

Năm 2022, hoạt động du lịch được dự báo tiếp tục gặp khó khăn vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và xuất hiện các biến chủng mới. Trong bối cảnh đó, du lịch nội địa sẽ là hướng khai thác chủ đạo của Việt Nam trong năm tới. Toàn ngành ưu tiên đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, song song với triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi du lịch nội địa và quốc tế. Tổng cục Du lịch cũng sẽ tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tái khởi động và duy trì kinh doanh; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch.

Về kế hoạch đón khách quốc tế, Bộ VHTTDL đã đề xuất với Chính phủ cho phép áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày với các thị trường mục tiêu của Việt Nam. Chương trình thí điểm dự kiến được mở rộng hơn, bổ sung đón khách qua đường bộ, đường biển và thêm 2 địa phương là Bình Định, TP. HCM tham gia đón khách. Ngoài ra, chỉ khi cân bằng hoạt động du lịch inbound và outbound thì hoạt động du lịch quốc tế mới được khôi phục hoàn toàn. Việt Nam cần có biện pháp để thích nghi, tạo thuận lợi hơn cho khách quốc tế đến.

PV: Xin cảm ơn ông.

Bài liên quan
Các địa điểm được du khách Việt yêu thích nhất cho mùa lễ hội năm 2022
Các địa điểm được du khách Việt yêu thích nhất cho mùa lễ hội năm 2022
07/12/2022 Thống kê

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của những chuyến chu du dành cho những trái tim ưa xê dịch và đã sẵn sàng bước ra ngoài thế giới, tận hưởng tất cả những điều tuyệt vời nhất của mùa lễ hội năm nay.

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch hậu Covid-19
03/04/2022 Thống kê

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
Khắc phục khó khăn của ngành du lịch do Covid-19 nhìn từ góc độ kế hoạch - đầu tư
11/01/2022 Thống kê

Theo thống kê, trong năm 2020 - 2021, có đến 95% doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động. Nhiều cơ sở lưu trú cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với số lượng lên tới 80 - 90%.

Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
Du lịch TP. HCM: Phát triển thêm nhiều sản phẩm mới
06/01/2022 Thống kê

Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch hiện có, trong thời gian qua, TP. HCM đã tập trung phát triển thêm các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp sinh thái và đường thủy, du lịch MICE, du lịch y tế...

Bí quyết thu hút doanh nghiệp du lịch của Hà Nội
Bí quyết thu hút doanh nghiệp du lịch của Hà Nội
05/01/2022 Thống kê

Theo bà Đặng Hương Giang - GĐ Sở Du lịch TP. Hà Nội, thành phố đã tập trung đầu tư, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nói chung, cơ sở hạ tầng du lịch nói riêng bằng việc cung cấp “đất sạch” đủ và kịp tiến độ triển khai...

Du lịch Việt Nam đã ứng phó với tác động của Covid-19 như thế nào?
Du lịch Việt Nam đã ứng phó với tác động của Covid-19 như thế nào?
29/12/2021 Thống kê

Trước các tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 đã gây ra cho hoạt động du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã ứng phó như thế nào?

Hà Nội cùng các địa phương tạo hành lang du lịch an toàn
Hà Nội cùng các địa phương tạo hành lang du lịch an toàn
18/12/2021 Thống kê

Đánh giá năm 2022 vẫn là năm đầy thử thách đối với ngành du lịch, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng cần phát huy vai trò đòn bẩy ở một số trung tâm du lịch lớn và đề nghị TP. Hà Nội cùng các địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể về việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch.

8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch
8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch
12/12/2021 Thống kê

Tại diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số lần III, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đã đề nghị cần tập trung vào 8 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Du lịch vùng dân tộc thiểu số – cần thêm những 'cú hích'
Du lịch vùng dân tộc thiểu số – cần thêm những 'cú hích'
06/12/2021 Thống kê

Giải bài toán phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số Quảng Ninh cần có thêm trợ lực khi khởi động trở lại, nhất là sau tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 suốt hai năm qua.

Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
Du lịch đã 'chạm đáy' và mong muốn phục hồi, phát triển
14/10/2021 Thống kê

"Du lịch đã chạm đáy" là một phiên trong buổi toạ đàm trực tuyến phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được tổ chức sáng nay, 14/10.

Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
Du lịch Hoà Bình: Thực thi pháp luật môi trường để phát triển bền vững
03/10/2021 Thống kê

Theo tác giả Nguyễn Hùng Sơn, việc thực thi pháp luật môi trường trong du lịch Hoà Bình đã được quan tâm thực hiện nhưng những hạn chế vẫn tồn tại trong lĩnh vực này cần được nhìn nhận, đánh giá.

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend từ tối 8/9
09/09/2021 Thống kê

'Ranh giới' - phóng sự đặc biệt của VTV chiếm trend: Từ tối 8/9 nhiều người xem VTV và Youtube đã bày tỏ nỗi xúc động sâu sắc về phóng sự này.

Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
Xu hướng du lịch 2021: Gọi tên những loại hình du lịch nào?
27/08/2021 Thống kê

Xu hướng du lịch 2021 (travel trends for 2021) được các bên nghiên cứu đưa ra với kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hồi phục hoạt động du lịch.

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, theo các nhà nghiên cứu
20/07/2021 Thống kê

Rượu bia là nguyên nhân gây 7 loại ung thư, khi có hơn 740,000 ca bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến thói quen sử dụng bia rượu.

Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
Cuộc dọn dẹp rác thải nhựa lớn nhất trong lịch sử
08/07/2021 Thống kê

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng, mỗi năm hàng triệu tấn nhựa tràn vào các đại dương. Đã đến lúc con người phải chung tay đứng lên hành động dọn dẹp sự ô nhiễm môi trường. Hãy cùng TravelMag đi tìm hiểu về cuộc dọn dẹp lớn nhất lịch sử.

Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
Du lịch tỉnh Ninh Thuận cần phát triển các hoạt động bổ trợ nào? (1)
28/06/2021 Thống kê

Thể thao biển và thể thao mạo hiểm, các giải chạy Marathon, trekking... là những hoạt động bổ trợ cho du lịch tỉnh Ninh Thuận thêm đặc sắc.

Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
Chiến lược phát triển toàn diện cho du lịch tỉnh Ninh Thuận (4)
27/06/2021 Thống kê

Phát triển du lịch trải nghiệm ở du lịch tỉnh Ninh Thuận góp phần đưa tỉnh hướng đến mục tiêu ban đầu: Biến Ninh Thuận thành trái tim của tứ giác du lịch.

Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
Khách Hàn Quốc - thị trường nguồn quan trọng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận
24/06/2021 Thống kê

Khách du lịch Hàn Quốc là đối tượng khách hàng thuộc nhóm tiềm năng cho du lịch tỉnh Ninh Thuận, sau khách du lịch Trung Quốc.